CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

 

Chuyển đổi số đã được cho là xu hướng toàn cầu, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như sử dụng hiệu quả nguồn lực, tiết kiệm chi phí vận hành, tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại, giúp lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, chính xác nhờ hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời, nhờ vậy mà hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức được nâng cao. Không nằm ngoài xu thế chung đó, năm 2019, chuyển đổi số là một chủ đề trọng điểm được tập trung nhiều nguồn lực tại SSI, nhiều hoạt động được triển khai trên toàn bộ hệ thống và bước đầu đã gặt hái thành quả đáng ghi nhận.

 

Cùng với các hoạt động để duy trì và nâng cao hiệu năng của hệ thống công nghệ thông tin, SSI tập trung nguồn lực vào phát triển các nền tảng công nghệ mới, hiện đại, có thể kể đến một số sản phẩm đã được giới thiệu ra thị trường dưới đây:

 

Cổng thông tin: ra mắt cuối năm 2019, bảng giá thông minh iBoard là công cụ đắc lực để hỗ trợ nhà đầu tự ra quyết định kịp thời nhất nhờ giao diện thân thiện, hệ thống thông tin đa tầng và các tính năng đặt lệnh nhanh. Là một trong những bảng giá hiện đại, có tốc độ nhanh nhất trên thị trường, iBoard đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng đối với cả hai loại sản phẩm chứng khoán cơ sở và phái sinh; đồng thời cũng là bảng giá duy nhất tại Việt Nam có thể cập nhật thông tin chứng quyền sát với giao dịch thực tế.

 

Giao dịch trực tuyến: Nền tảng giao dịch trực tuyến thế hệ mới (NGOT) đã được chuẩn bị ở giai đoạn cuối cùng trước khi ra mắt thị trường vào nửa đầu 2020. Cùng với iBoard đã được tích hợp việc đặt lệnh nhanh trên nền tảng web, iOS, và Android; khách hàng giờ đây có thể cập nhật thông tin, đưa ra phân tích và ra quyết định đầu tư nhanh chóng tại một nơi duy nhất đối với cả TTCK cơ sở và phái sinh. Bên cạnh đó, các kênh giao dịch khác cũng được SSI phát triển và ra mắt trong nửa đầu 2020. 

 

Các kênh thu hút khách hàng: iChat (chatbot) giai đoạn 1 phiên bản tiếng Việt đã được ra mắt, hỗ trợ khách hàng một cách tích cực, nhanh chóng đối với yêu cầu liên quan đến thông tin chung và sản phẩm, dịch vụ của SSI. Giai đoạn 2, iChat hướng đến việc chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn thông qua hỗ trợ thông tin thị trường, đặt lệnh giao dịch…vv. 


iWin – nền tảng giao dịch giả lập mô phỏng cả TTCK cơ sở và phái sinh, là môi trường lí tưởng để nhà đầu tư làm quen với TTCK, cũng như thử nghiệm các chiến lược đầu tư của mình. Năm 2020, iWin sẽ tiếp tục được nâng cấp với nhiều tính năng sống động và mang tính xã hội hơn. 

 

Chăm sóc khách hàng: Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã được triển khai đối với nhóm Khách hàng Tổ chức. Việc tái cấu trúc dữ liệu Khách hàng Cá nhân và hệ thống quản lý bán hàng cũng được hoàn thành. Các giải pháp cụ thể tương ứng sẽ được áp dụng trong năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Trung tâm Liên lạc (Contact Center) cũng đang được xây dưng mới và sẽ sớm ra mắt trong năm 2020. 

 

Phát triển sản phẩm: hệ thống “core” giao dịch luôn được mở rộng & phát triển để đáp ứng với những nhu cầu về sản phẩm mới của thị trường. Năm 2019, về mặt hệ thống, SSI đã thực hiện thành công giao dịch, niêm yết, thanh toán và tạo lập thị trường cho sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (coverred warrant). Giao dịch trái phiếu cũng đã được triển khai trong năm này. 
 
Hỗ trợ vận hành doanh nghiệp: bên cạnh các hoạt động hỗ trợ kinh doanh, năm 2019, SSI cũng cho ra mắt hệ thống E-learning, website mới của công ty, song song với việc triển khai nhiều dự án hỗ trợ vận hành quan trọng, góp phần làm tăng hiệu suất của nhân sự, giảm chi phí vận hành, cũng như nâng cao tính hiệu quả của hệ thống quản trị. 

 

Để đạt được những kết quả nói trên không thể không kể đến sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin trong năm 2019. Hiện nay, Công nghệ Thông tin SSI có trên 30 nhân sự, được trang bị đầy đủ phương tiện để quản lý hạ tầng, hệ thống, vận hành một cách tốt nhất. Sự ổn định của hệ thống đã đạt trên 99%. Nhóm Kiểm soát Chất lượng (QC) cũng mở rộng phạm vi quản trị hệ thống dẫn đến những cải thiện không nhỏ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đưa ra môi trường thật; cũng như nâng cao nhận thức về tuân thủ về cam kết chất lượng dịch vụ (SLA), chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI). Thành tích SLA của Công nghệ Thông tin SSI về các dịch vụ là khoảng 98%. 

Bên cạnh đó, việc bảo vệ an toàn thông tin luôn luôn được coi trọng. SSI có nhóm chuyên trách bảo mật với 5+ thành viên quản lý từng mảng công việc liên quan, thường xuyên phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vấn đề trước khi có bất cứ một thiệt hại nào cho tổ chức. SSI cũng đầu tư trang bị các thiết bị tiên tiến đặc biệt phục vụ việc phòng ngừa và phát hiện các cuộc tấn công công nghệ. 

 

Hướng tới năm 2020, SSI đặt ra yêu cầu cao hơn về tuân thủ SLA liên quan đến tính sẵn sàng của dịch vụ, giảm thiểu thời gian quay vòng đối với các sản phẩm, dịch vụ triển khai. SSI cũng sẽ cho ra mắt nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo, tiên tiến với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, phối hợp cùng các bộ phận nghiệp vụ tạo ra các sản phẩm đáp ứng cao nhất nhu cầu Khách hàng. 

 

QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

 

Đội ngũ SSI – 20 năm xây dựng và gắn kết


Qua 20 năm hình thành và phát triển, con người SSI luôn mang trong mình niềm tin, sự tự hào và sứ mệnh tiên phong cùng nhau xây dựng và kiến tạo một SSI lớn mạnh, minh bạch với trung tâm là sự phát triển của đội ngũ - nền tảng vững bền để thương hiệu SSI trở thành biểu tượng trên TTCK trong nước và khu vực.


Đội ngũ SSI không ngừng tăng trưởng qua từng năm xét trên cả khía cạnh gia tăng về quy mô nhân sự và phát triển chiều sâu trong công tác quản trị. Tính đến hết tháng 12/2019, số lượng nhân sự SSI đạt gần 1000 người, tăng hơn 150 lần so với ngày đầu thành lập, và các Khối Kinh doanh chiếm 80% toàn nguồn lực SSI.


Năm 2019, Công ty tuyển mới 207 nhân sự với độ tuổi chủ yếu dưới 30 tuổi, được đào tạo bài bản với tỷ lệ 86,7% đại học và 11,0% sau đại học. 

 

 

Xuyên suốt hành trình 20 năm, SSI đặc biệt chú trọng và luôn hướng sự tuyển chọn đội ngũ là các ứng viên tiềm năng, tài năng, các chuyên gia đầu ngành nhiệt huyết, giàu khát vọng, sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thách thức mới. SSI tin tưởng rằng, bằng việc tăng cường các nhân sự mới với nền tảng kinh nghiệm tại các tổ chức uy tín trong nước và nước ngoài cộng hưởng cùng các nhân sự trưởng thành từ SSI trong nhiều năm sẽ tạo nên sức mạnh vượt trội nhằm thực thi và hiện thực hóa các chiến lược phát triển của công ty từng thời kỳ.

 

Bên cạnh đó, Công ty cũng triển khai mạnh mẽ các chuỗi chương trình hợp tác đa chiều, thường niên với các trường đại học lớn tại Việt Nam, các cộng đồng du học sinh quốc tế từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc v.v…theo định hướng thu hút nguồn nhân lực giàu sức trẻ, năng động và sáng tạo.

 

Các chương trình hợp tác, tài trợ nổi bật trong 2019 như: Thực tập sinh của Học viện thuộc Học viện John Von Neumann (JVN), Buổi tọa đàm định hướng nghề nghiệp “Connect the Dots” với Du học sinh Anh thông qua Hội sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland (SV UK) Hà Nội, Phỏng vấn tuyển chọn ứng viên tiềm năng SEO Vietnam Careers Program, Cuộc thi “Sàn giao dịch chứng khoán ảo FESE”, “Đấu trường tài chính FBACX” v.v…; đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác chiến lược với các bên thông qua các dự án nghiên cứu, trao đổi - chia sẻ chuyên môn.

 

Đầu tư cho tương lai

 

Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của SSI đó là sức mạnh của nguồn lực, sự đoàn kết và tin tưởng mạnh mẽ trong toàn bộ tổ chức, tính cam kết cao và sự chuyên nghiệp của mỗi thành viên. Đầu tư vào con người chính là đầu tư cho tương lai, đào tạo và phát triển là một trong những yếu tố chủ chốt thúc đẩy các bước tiến trong nghề nghiệp của mỗi cá nhân, là một nhịp cộng hưởng kiến thiết nên sự thành công chung của tổ chức.

 

Hiểu được giá trị của nguồn lực, SSI luôn coi trọng và đầu tư cho công tác đào tạo, phát triển năng lực của mỗi cá nhân thông qua chuỗi các chương trình ngay từ khi gia nhập, gồm: các khóa đào tạo bắt buộc theo yêu cầu của UBCK Nhà nước, các khóa huấn luyện về kỹ năng chuyên môn chuyên biệt, các chương trình đào tạo phát triển nền tảng quản trị (khách hàng, đội ngũ, tổ chức) mang tính ứng dụng cao giúp nhân viên vững vàng về chuyên môn, am hiểu và vận dụng tốt các kỹ năng quản trị, phát triển tầm nhìn dài hạn để có những tiến bộ, thành tựu trong nghề nghiệp và gắn bó lâu dài với tổ chức.

 

 

 

 

Công tác đào tạo nội bộ tiếp tục được đẩy mạnh trong các khối nghiệp vụ trên toàn hệ thống qua các buổi đào tạo chuyên môn, hội thảo chuyên đề, huấn luyện nghiệp vụ, v.v...; tạo điều kiện kết nối các thành viên hai miền Nam - Bắc, lãnh đạo với Nhân viên, nhân viên nội khối và nhân viên giữa các khối để cùng chia sẻ định hướng hoạt động, kinh nghiệm vận hành, kết nối tinh thần, cùng nhau tạo dựng môi trường làm việc "minh bạch, trung thực, hiệu quả, sáng tạo".
 
Trong năm 2019, SSI cũng triển khai xây dựng và cho ra mắt hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning với mục tiêu giúp nhân sự Công ty có thêm phương thức học tập mới, linh hoạt hơn về thời gian, địa điểm và các tương tác trong quá trình học; là công cụ để đẩy mạnh việc học tập, kiểm tra chuyên môn, đa dạng và cập nhật nhanh hơn các kiến thức được yêu cầu từ tổ chức.
 
Tổ chức thành công khi mỗi cá nhân thành công
 
Sự trưởng thành của SSI hôm nay nói chung và đội ngũ SSI nói riêng thể hiện sự quyết tâm theo đuổi đến cùng của thế hệ sáng lập và Ban lãnh đạo SSI về Tầm nhìn "Chúng ta cùng thành công".
 
SSI dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác tìm kiếm và phát triển các nhân sự tiềm năng nhằm phát triển và quy hoạch nguồn lực đáp ứng kế hoạch ngắn hạn và các chiến lược dài hạn của tổ chức.
 
Các nhân sự được bổ nhiệm sẽ tham gia các lớp đào tạo kỹ năng cần thiết nhằm bổ sung kiến thức, công cụ hỗ trợ cho công việc, bao gồm các lớp kỹ năng lãnh đạo, quản trị, xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh, đồng thời việc đồng hành và đào tạo trực tiếp qua công việc cũng được thực hiện thường xuyên giúp Cán bộ được bổ nhiệm có điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như tiếp tục phát triển lộ trình nghề nghiệp cá nhân.