KINH TẾ VĨ MÔ 2020

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, SSI đã luôn đặt ra và giữ vững mục tiêu là định chế tài chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam và dần vươn ra thị trường quốc tế, thực hiện sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, trong đó Khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động của Công ty. Kiên định với mục tiêu nhưng chiến lược hoạt động được điều chỉnh linh hoạt, nhạy bén theo từng giai đoạn phát triển của thị trường đã giúp Công ty trụ vững trước nhiều thăng trầm của thị trường, khẳng định vị thế Công ty Chứng khoán số 1.

 

SSI tin rằng việc kết hợp giữa xây dựng một thương hiệu uy tín và vận hành theo quy chuẩn sẽ giúp tối đa hóa lợi ích Cổ đông:

 

 

Đi cùng với mỗi chiến lược phát triển 5 năm luôn là một kế hoạch hành động 3 năm nhằm làm rõ mục tiêu, nhiệm vụ và từng bước đi cụ thể, đối với từng mảng kinh doanh được đặt ra như sau:

 

DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

 

Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Cá nhân SSI đặt mục tiêu đứng vị trí số 1 về thị phần môi giới, số 1 về sự đa dạng và chất lượng sản phẩm dịch vụ, số 1 về hiệu quả nhân sự và môi trường làm việc tạo động lực, thông qua:

 

Tăng số lượng khách hàng và đa dạng nhiều phân khúc khách hàng

 

Bên cạnh việc phát triển mạnh các nhóm khách hàng truyền thống là “high value trade” và “high net-worth value” - hai nhóm khách đóng góp tỷ trọng chính vào thị phần, SSI sẽ mở rộng thêm các nhóm khách hàng mới bắt đầu tham gia thị trường, những khách hàng chuyển đổi từ kênh đầu tư khác sang (như nhóm khách gửi tiền ngân hàng, đầu tư bất động sản v.v…). Việc phát triển và mở rộng đa dạng các nhóm khách hàng sẽ được thực hiện đồng bộ qua nhiều kênh, như đội ngũ tư vấn (kênh chủ lực), các kênh giao dịch online, hệ thống giả lập, mạng xã hội v.v…

 

Đa dạng sản phẩm, chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm

 

Chiến lược phát triển về sản phẩm dịch vụ đặt trọng tâm vào 3 yếu tố bao gồm: phát triển đa dạng; chú trọng chất lượng; và ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng các sản phẩm nhằm gia tăng tối đa tiện ích cho khách hàng.

 

Về sự đa dạng của các sản phẩm dịch vụ, bên cạnh cải thiện các sản phẩm truyền thống như tư vấn đầu tư, báo cáo phân tích, sản phẩm cho vay ký quỹ, chứng chỉ quỹ đóng/ quỹ mở, quản lý danh mục, phái sinh v.v…, SSI đẩy mạnh các sản phẩm rủi ro thấp, có lợi suất cố định như trái phiếu doanh nghiệp. Đây là sản phẩm chiến lược trong việc cạnh tranh với ngân hàng nhằm thu hút và mở rộng nhóm khách hàng mới. Công ty tiếp tục đồng hành cùng với các cơ quan quản lý nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới theo lộ trình triển khai của UBCKNN là như phái sinh trên cổ phiếu, các hợp đồng quyền chọn v.v…

 

Về chất lượng sản phẩm dịch vụ, SSI tiếp tục xây dựng từng nhóm sản phẩm phù hợp theo từng khẩu vị đầu tư của khách hàng, dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro, mục tiêu đầu tư và thời gian đầu tư của từng nhóm. Cụ thể, đối với dịch vụ tư vấn đầu tư, một số danh mục mẫu như danh mục đầu tư dài hạn, danh mục cơ bản 3 – 6 tháng, danh mục tăng trưởng, hay danh mục giao dịch ngắn hạn theo dòng tiền v.v…sẽ được xây dựng cho từng nhóm khách hàng dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro và thời gian đầu tư của từng nhóm. Ngoài ra, các quy trình cung cấp dịch vụ cũng được chuẩn hóa và nâng cấp theo tiêu chuẩn cao để nâng cao hơn sự hài lòng của khách hàng trong hành trình trải nghiệm.

 

Đối với việc ứng dụng công nghệ trong quá trình triển khai các sản phẩm, thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng và xu hướng phát triển của công nghệ, SSI đã và sẽ chú trọng nghiên cứu, phát triển và đưa ra nhiều nền tảng công nghệ hiện đại, thuận tiện trong giao dịch, an toàn và đảm bảo tính bảo mật cao.

 

Hành trình nâng chất đội ngũ từ “tư vấn đầu tư” (investment advisor) thành “tư vấn tài chính” (financial advisor)

 

Đội ngũ SSI đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong suốt thời gian qua, xuất phát từ những “môi giới chứng khoán” với khả năng tư vấn thấp, chủ yếu dừng lại ở cung cấp thông tin, sau đó chuyển mình thành những chuyên viên “tư vấn đầu tư” với hàm lượng tư vấn cao, có phương pháp đầu tư rõ ràng và đồng hành với khách hàng trong quá trình đầu tư, luôn được đánh giá rất cao trên thị trường. Trong bối cảnh kinh doanh mới, cạnh tranh mãnh liệt xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu khách hàng, bên cạnh chất lượng và sự đa dạng sản phẩm dịch vụ tài chính, chất lượng đội ngũ tư vấn cần phải tiếp tục phát triển theo chiều sâu hơn nữa. Khách hàng cần người tư vấn hiểu khẩu vị đầu tư của riêng mình, vì vậy chuyên viên tư vấn cần phải xây dựng được danh mục phù hợp với từng khách hàng. Không chỉ dừng ở tư vấn, xây dựng danh mục phù hợp, chuyên viên tư vấn còn cần hướng đến theo dõi, cơ cấu danh mục, định kỳ đánh giá danh mục để so sánh đối chiếu với mục tiêu ban đầu. Bên cạnh đó, chuyên viên tư vấn cần am hiểu nhiều sản phẩm tài chính bên cạnh sản phẩm truyền thống là cổ phiếu, để xây dựng được danh mục đa dạng hơn, phòng ngừa rủi ro tốt hơn. Như vậy, trong bối cảnh mới, chiến lược xây dựng đội ngũ của SSI sẽ là nâng tầm đội ngũ từ “tư vấn đầu tư”, hướng tới “tư vấn tài chính”.

 

DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC

 

Về khách hàng

 

SSI tiếp tục đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ toàn diện phù hợp với từng đối tượng khách hàng trên phạm vi toàn cầu, bao gồm các thị trường truyền thống như Mỹ, Hong Kong, Nhật Bản, Singapore, Anh… đến những thị trường mới và tiềm năng khác, mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các Nhà đầu tư nước ngoài. Với tiềm năng Việt Nam được nâng hạng vào nhóm các thị trường mới nổi, đòi hỏi SSI có chính sách phát triển khách hàng phù hợp nhằm hướng tới những tệp khách hàng lớn hơn về quy mô và đòi hỏi khắt khe hơn về chuẩn mực dịch vụ. Mỗi nhóm khách hàng tổ chức hoặc thị trường có định hướng đầu tư khác nhau, do đó SSI liên tục cải tiến quy trình phục vụ, đưa ra những giải pháp mới để tối ưu hóa quá trình phục vụ khách hàng cũng như đề xuất những nhóm sản phẩm mới phù hợp với từng loại khách hàng qua từng thời kỳ. Chiến lược phát triển thị trường dựa vào đối tác tin cậy vẫn luôn được đề cao đối với những thị trường có yêu cầu riêng biệt.

 

Về sản phẩm

 

Chính sách sản phẩm, dịch vụ luôn được xây dựng và điều chỉnh sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng tổ chức khác nhau.

Trong thời gian tới, việc thực hiện các sản phẩm bán chéo vẫn là ưu tiên lớn đối với Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức SSI để đón đầu xu hướng của các thương vụ IPO lớn hơn, cũng như làn sóng cổ phần hóa được Nhà nước tiếp tục thực hiện, phát hành riêng lẻ của các doanh nghiệp. Khi thị trường Việt Nam trở nên phức tạp hơn, danh mục đầu tư phong phú và chất lượng dịch vụ là hai yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng. Bên cạnh các cơ hội trên thị trường cổ phiếu, SSI cũng đa dạng hóa danh mục sản phẩm với ETF, trái phiếu doanh nghiệp, sản phẩm phái sinh hợp đồng tương lai (futures) và chứng quyền có bảo đảm (CW).

 

Về nhân sự

 

Nhân sự luôn là nhân tố quyết định đến thành công, đặc biệt trong ngành kinh doanh dịch vụ tài chính. Chính sách đầu tư chiều sâu và phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, am hiểu thị trường, luôn hướng tới lợi ích của khách hàng trên cơ sở cung cấp hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ chất lượng luôn được đề cao.

 

Về hệ thống

 

Tối ưu hóa hệ thống giao dịch và đặt lệnh là ưu tiên hàng đầu để duy trì sự ổn định của bộ máy vận hành và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. SSI tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao dịch hiện có cho các giao dịch cổ phiếu và giao dịch phái sinh, đồng thời, phát triển các kênh đặt lệnh mới và kết nối nhanh chóng hơn với hệ thống giao dịch của các khách hàng quốc tế. Hệ thống giao dịch của SSI hướng tới là hệ thống ưu việt nhất thị trường nhằm trở thành chỗ dựa vững chắc để các bộ phận có liên quan đẩy mạnh phát triển kế hoạch kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, SSI cũng liên tục quảng bá kênh đặt lệnh giá rẻ (DMA) cho các đối tượng khách hàng phù hợp, cũng như đưa vào thử nghiệm hệ thống giao dịch theo thuật toán.

Trang sau