Năm 2019 Việt Nam tiếp tục có triển vọng là điểm sáng về đầu tư nhờ dự báo tăng trưởng kinh tế cao hơn và lạm phát duy trì ở mức thấp hơn các quốc gia khác trong khu vực; sự kỳ vọng chuyển dịch các trung tâm sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam; cũng như việc Việt Nam sẽ hạn chế được tác động tiêu cực từ bên ngoài nhờ tham gia các Hiệp định tự do thương mại (CPTPP và EVFTA). Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng phải đối mặt với một loạt các vấn đề và trở ngại từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt. 

Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2019 được dự báo sẽ dao động trong biên độ rộng với các thông tin tích cực và tiêu cực đan xen; tuy vậy vẫn có nhiều yếu tố hấp dẫn, đặc biệt là đối với Nhà đầu tư nước ngoài. Mặt bằng cổ phiếu đã ở mức thấp và dự báo lợi nhuận của các Doanh nghiệp niêm yết có thể tăng 13,3% so với cùng kỳ là cơ sở để hỗ trợ TTCK tăng trưởng. Quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tiếp tục diễn ra trong 2 năm tới sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho kinh tế phát triển, đồng thời giúp TTCK tăng được nguồn cung cổ phiếu có vốn hóa lớn và chất lượng. Hoạt động tái cấu trúc TTCK ở tầm vĩ mô cũng là yếu tố giúp thị trường có mức thanh khoản tốt hơn và thu hút được nhà đầu tư. Hoạt động M&A được kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động năm 2019, tập trung vào các ngành hàng bán lẻ, sản xuất thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm v.v… do tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này còn nhiều và nhu cầu tiêu dùng cao của thị trường. 

Năm 2019 cũng sẽ chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK. Với việc ban hành Thông tư 128/2018/TT-BTC, thay thế cho Thông tư số 242/2016/TT-BTC trong đó, giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm (áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch) tối đa 0,5% giá trị giao dịch. Thay đổi này đồng nghĩa với việc sẽ không còn mức giá sàn dịch vụ mua, bán chứng khoán 0,15%. Quy định này sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh về phí môi giới trong thời gian tới. Thị trường cũng đón nhận ngày càng nhiều hơn sự tham gia của các CTCK nước ngoài có tiềm lực về nguồn vốn, nhân sự, công nghệ v.v… Bên cạnh đó là sự cạnh tranh trong ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, phát triển hệ thống giao dịch - các yếu tố sẽ góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh của từng CTCK. 

Trước những thách thức cũng như cơ hội lớn năm 2019, SSI đặt ra Kế hoạch Kinh doanh sẽ trình Đại Hội Đồng Cổ Đông phê duyệt vào cuối tháng 4/2019 như sau:

Để đạt được mục tiêu trên, các nhóm giải pháp cho từng mảng kinh doanh đã được xác lập cụ thể dựa trên tầm nhìn chiến lược dài hạn và tập trung vào các yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững cho Công ty: Chất lượng sản phẩm dịch vụ, Phát triển nguồn nhân lực và Phát triển hệ thống. Khách hàng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động.


Kế hoạch hành động 2019 đối với từng mảng kinh doanh được trình bày như dưới đây. 

 

DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

 

Phát triển đa dạng các phân khúc khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc


Đối với khách hàng truyền thống, SSI tiếp tục tập trung vào nhóm là cổ đông các công ty niêm yết, các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết, cổ đông các công ty đại chúng, các nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường v.v…Bên cạnh đó, kinh tế phát triển tạo ra những tầng lớp có thu nhập cao có nhu cầu đầu tư, SSI sẽ thiết kế các sản phẩm cạnh tranh với các kênh đầu tư khác để thu hút những nhóm khách hàng mới này.


Việc phân loại khách hàng dựa trên nhu cầu của từng phân nhóm để xây dựng các chương trình kết nối và chăm sóc phù hợp cũng sẽ được chú trọng trong năm 2019. Các chương trình tìm hiểu nhu cầu, lắng nghe khách hàng, các chương trình về quà tặng, tri ân nhằm gắn kết giữa khách hàng và Công ty sẽ được định kỳ thực hiện. Và trên hết với mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trong quá trình đầu tư, SSI tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo, hội thảo giúp khách hàng cá nhân có kiến thức chuyên môn về đầu tư và kiến thức không chỉ ở thị trường cơ sở mà cả thị trường phái sinh. 

 

Chất lượng sản phẩm dịch vụ và sự đa dạng của sản phẩm là yếu tố quyết định trong sự lựa chọn của khách hàng


Trong xu thế cạnh tranh khốc liệt hơn, chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm dịch vụ là yếu tố quyết định. Hiểu được vấn đề đó, SSI không ngừng nghiên cứu, phát triển và nỗ lực đưa ra các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, gia tăng nhiều tiện ích hỗ trợ cho khách hàng. Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm khuyến nghị và tư vấn đầu tư; đa dạng hóa các sản phẩm tài chính cung cấp giao dịch đòn bẩy cho khách hàng; phát triển và hoàn thiện các tính năng tính sức mua, giải ngân và quản lý nợ tự động. Cùng với đó, các công cụ để giao dịch sản phẩm mới như phái sinh hay chứng quyền có bảo đảm, các tiện ích hỗ trợ cung cấp cho khách hàng qua hệ thống giao dịch trực tuyến cũng sẽ được đầu tư không ngừng. Một sân chơi chứng khoán giả lập được mô phỏng giống như giao dịch trên thị trường thật đang được Công ty phát triển và sớm ra mắt nhà đầu tư, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới thử nghiệm, tìm hiểu trước khi chính thức thực hiện các giao dịch đầu tư thật và các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm có thể thử nghiệm áp dụng các chiến lược khác nhau trước khi có lựa chọn phù hợp. 

 

Môi trường làm việc năng động, khát khao có động lực là yếu tố khác biệt trong việc thu hút và giữ nhân tài 


Con người phù hợp là yếu tố quyết định trong sự thành công của một tổ chức. Hiểu được vấn đề trên, SSI đã xây dựng những tiêu chí tuyển dụng rõ ràng, phù hợp với yêu cầu của công việc và phù hợp với văn hóa Công ty. Quy trình tuyển dụng được sàng lọc kỹ phù hợp với các tiêu chí đã xác định sẵn. Công ty tập trung vào đối tượng sinh viên các trường đại học chính quy, xây dựng lộ trình đào tạo kể từ khi còn trên ghế nhà trường, đào tạo trong quá trình thực tập và đến khi ra trường có thể tiếp nhận công việc hiệu quả.  Các nhân sự mới được đào tạo về định hướng, văn hóa, chuyên môn và kỹ năng phù hợp với yêu cầu thực tế của công việc. Bên cạnh các chương trình đào tạo, để xây dựng văn hóa học tập không ngừng, các buổi thảo luận, chia sẻ nội bộ về chuyên môn và kỹ năng được thực hiện thường xuyên tại các Chi nhánh/ Phòng Giao dịch. 


Để nâng cao hiệu quả nhân sự, bên cạnh đào tạo, việc quản lý hiệu quả công việc được chú trọng thông qua xây dựng mục tiêu đầu kỳ, giám sát thực hiện, có phản hồi thường xuyên trong quá trình triển khai để có những hỗ trợ kịp thời và ghi nhận thành quả. 

 

Phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa từ nội bộ


Sau khi thuần thục với công việc được giao, các nhân sự xuất sắc có khuynh hướng tìm kiếm những thử thách mới. Hiểu được nhu cầu đó, cùng với việc mong muốn bảo vệ văn hóa và giá trị cốt lõi của Công ty, SSI chú trọng quá trình tìm kiếm, đào tạo và bồi dưỡng cho những ứng viên có thành tích làm việc tốt và năng lực lãnh đạo để bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo để tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển và mở rộng đội ngũ môi giới có chất lượng. Các quy định về tiêu chuẩn đánh giá năng lực, quy định, chính sách về lộ trình thăng tiến từ nội bộ Công ty được quy định rõ ràng.