Hoạt động phát triển bền vững năm 2016

 

HÀNH ĐỘNG VÌ KHÁCH HÀNG

 

Sự tin tưởng và tín nhiệm từ phía Khách hàng là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của SSI. Nhận thức rõ điều này, SSI luôn tập trung tìm cách mang đến sự hài lòng cho Khách hàng bằng sự chuyên nghiệp, tận tâm trong việc thiết kế những sản phẩm/ dịch vụ phục vụ nhu cầu riêng biệt của từng đối tượng khách hàng; song song với đó là việc không ngừng tìm cách đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ; áp dụng cơ chế chăm sóc khách hàng linh hoạt, năng động; và phối hợp cùng các cơ quan báo chí để tăng cường nhận thức về các vấn đề liên quan đến thị trường, và giúp gây dựng lòng tin của khách hàng.

 

Phát triển sản phẩm mới & không ngừng đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm hiện tại

Một trong những sự kiện được đón chờ nhất trên Thị trường Tài chính năm 2017 là việc TTCK Phái sinh được đưa vào vận hành song song cùng TTCK cơ sở. Là Công ty Chứng khoán đứng đầu trên thị trường, luôn tiên phong trong việc đưa ra các sản phẩm mới, SSI đã dành nhiều tâm sức trong việc xây dựng hệ thống, phát triển sản phẩm, phối hợp cùng các cơ quan quản lý, góp sức đưa sản phẩm chứng khoán phái sinh đến gần khách hàng, nhà đầu tư. 

 

Nhóm Dự án TTCK Phái sinh của Công ty đã được thành lập từ cuối năm 2015, chủ động trang bị kiến thức nghiệp vụ bằng cách tự nghiên cứu, song song với việc tham gia các chương trình đào tạo và khảo sát thực tiễn tại một số TTCK khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia – nơi TTCK Phái sinh đã phát triển và có tính chất về nhà đầu tư khá tương đồng với Thị trường Việt Nam (giao dịch từ Nhà Đầu tư cá nhân chiếm tỷ lệ lớn). Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp và chính thức bắt tay xây dựng hệ thống hạ tầng chứng khoán phái sinh trong năm 2016. Nhà thầu với trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp hệ thống chứng khoán phái sinh, và cũng là nhà cung cấp hệ thống giao dịch hàng đầu tại Hồng Kông, có khả năng đồng thời thực hiện 2 mục tiêu, đó là đáp ứng được hệ thống giao dịch và quản lý ký quỹ phù hợp với các quy định pháp lý tại Việt Nam, và đủ sức phục vụ cho tầm nhìn dài hạn của SSI khi thị trường có thêm các sản phẩm phái sinh nâng cao. Cho đến nay, hệ thống giao dịch và quản lý ký quỹ của SSI đã gần như hoàn toàn tương thích khi kết nối với hệ thống giao dịch của HNX và hệ thống bù trừ, thanh toán của VSD. Bằng việc chủ động trang bị kiến thức nghiệp vụ, lựa chọn đối tác cung cấp giải pháp hệ thống có kinh nghiệm, và tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý trong việc triển khai thị trường, SSI đã sẵn sàng cho Nhà đầu tư giao dịch các sản phẩm chứng khoán phái sinh trong năm 2017.

 

Năm 2016, sản phẩm giao dịch trực tuyến tiếp tục được cải tiến thêm nhiều tính năng, gia tăng tiện ích cho khách hàng như chuyển chứng khoán trực tuyến giúp khách hàng giao dịch và quản lý danh mục dễ dàng hơn, xác nhận lệnh trực tuyến giúp khách hàng chủ động kiểm tra và quản lý các lệnh đặt trên tài khoản của mình mà không cần ký phiếu lệnh trực tiếp. Cùng với đó, dịch vụ Direct Market Access (DMA) – cung cấp công cụ đặt lệnh trực tiếp cho các Khách hàng Tổ chức cũng đã được triển khai thành công trong năm nay.

 

Sản phẩm tư vấn và khuyến nghị đầu tư cho Khách hàng Cá nhân luôn bám sát thị trường, kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật để đưa ra khuyến nghị phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Năm 2016, SSI đã cho ra mắt 2 sản phẩm mới có tính đột phá, là Báo cáo Vĩ mô hàng tháng “Vietnam Chartbook” và Báo cáo Chiến lược Bán niên “Câu chuyện 2016”. Bên cạnh đó, báo cáo tiếng Nhật cũng được phát triển thành một mảng chuyên biệt với 3 loại báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin và khuyến nghị đầu tư tới đối tượng khách hàng Nhật Bản. Các sản phẩm tư vấn và khuyến nghị đầu tư dành cho Khách hàng Tổ chức vẫn luôn là thế mạnh của SSI nhiều năm gần đây, nhận được đánh giá cao về mức độ tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước. Hiện tại SSI đang cung cấp báo cáo với những góc nhìn chuyên sâu cho 29 ngành và hơn 70 công ty niêm yết, chiếm đến 90% tổng giá trị vốn hóa thị trường.

 

Cơ chế chăm sóc khách hàng linh hoạt và năng động

SSI luôn tách bạch việc xây dựng đội ngũ chăm sóc Khách hàng hiện hữu và Khách hàng tiềm năng, Khách hàng tổ chức và Khách hàng cá nhân, Khách hàng trong nước và Khách hàng nước ngoài, trong đó Khách hàng cá nhân nước ngoài được chia theo ngôn ngữ, Khách hàng tổ chức nước ngoài được chia theo phân vùng địa điểm, để có thể phục vụ được tốt nhất nhu cầu của từng đối tượng.

 

Nhóm khách hàng cá nhân tại SSI được chăm sóc tận tình, chu đáo cùng thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp của các nhân viên môi giới. Song song với sự gia tăng về số lượng tài khoản hàng năm, số lượng nhân viên môi giới chăm sóc khách hàng cũng tăng trưởng mạnh mẽ với 353 nhân sự chính thức làm việc tại 11 Chi nhành và Phòng Giao dịch trên cả nước, tăng gần 30% so với năm 2015. Đi kèm với số lượng thì chất lượng nhân sự luôn được kiểm soát chặt chẽ, kiến thức cũng như các kinh nghiệm trong việc gặp gỡ trao đổi thông tin, tư vấn cho khách hàng luôn được cập nhật, chia sẻ theo sự phát triển lớn mạnh và chuyên sâu của TTCKVN.

 

Nhóm khách hàng tổ chức: việc phục vụ khách hàng thể hiện qua 3 mảng chính: công nghệ, con người và sản phẩm dịch vụ luôn đáp ứng tốt nhu cầu. Công nghệ được đầu tư mạnh, đặc biệt là hệ thống đặt lệnh cho khách hàng tổ chức, nhằm đảm bảo sự ổn định trong điều kiện đặt lệnh với quy mô lớn, cũng như đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về hệ thống giao dịch cho riêng đối tượng khách hàng tổ chức.

 

Đối với các Quỹ đại chúng (quỹ mở, quỹ ETF) đang được quản lý bởi SSIAM, khách hàng liên tục được cập nhật về thông tin NAV cũng như Báo cáo hoạt động của Quỹ. Đối với dịch vụ quản lý danh mục đầu tư, Công ty tiến hành gặp khách hàng định kỳ và cùng khách hàng thảo luận về kết quả đầu tư cũng như dịch vụ cung cấp để kịp thời điều chỉnh dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. SSI cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo ở quy mô nhỏ để giúp các nhà đầu tư hiểu thêm về chiến lược phân bổ tài sản cũng như chiến lược đâu tư lâu dài. Những hội thảo này đã giúp thêm cho các nhà đầu tư có được một bức tranh tổng thể hơn về thị trường cũng như định hướng lâu dài trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư. 

 

 “Luôn luôn lắng nghe” chính là khẩu hiệu của mỗi nhân viên trên tổng đài dịch vụ khách hàng của SSI qua 2 đầu số 1900545471 và 1900545418. Việc triển khai 2 tổng đài này cho thấy thiện chí của Công ty trong nỗ lực mang tới cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Mọi giao dịch của khách hàng qua tổng đài đều được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm 80% thời gian thao tác so với thông thường.

 

 

HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ CÓ TRÁCH NHIỆM

 

SSI tin rằng, yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG) luôn là một trong những nguyên tắc lựa chọn đầu tư bên cạnh phân tích cơ bản doanh nghiệp và định giá cổ phiếu. Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng trong dài hạn của Doanh nghiệp, cũng như với giá trị của cổ phiếu, có mối liên hệ mật thiết với những tác động lên môi trường, xã hội của Doanh nghiệp cũng như chất lượng các hoạt động quản trị doanh nghiệp.

 

 

SSI áp dụng các chuẩn mức về ESG của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trong các khoản đầu tư với mục tiêu cuối cùng là phát triển bền vững. Cụ thể, trong quy trình đầu tư, chúng tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu về Ban Lãnh đạo Doanh nghiệp, tầm nhìn của họ, về tính minh bạch và các hoạt động quản trị doanh nghiệp. Chúng tôi cũng xem xét các yếu tố khác như môi trường làm việc và xác định đó có phải là môi trường làm việc vì lợi ích tốt nhất của người lao động hay không; cùng với việc đánh giá những tác động lên môi trường, xã hội trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đánh giá về ESG là yếu tố trọng yếu trong quá trình ra quyết định đầu tư của SSI. Đã có một số trường hợp chúng tôi phải cân nhắc lại quyết định đầu tư khi không thể làm việc được với Ban Lãnh đạo Công ty về các yếu tố ESG.

 

Sau khi đã ra quyết định đầu tư, SSI tiếp tục làm việc sâu sát với Công ty đầu tư và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc khuyến khích và tư vấn cho họ cải thiện yếu tố ESG trong hoạt động. Đội ngũ đầu tư của SSI trực tiếp cử người tham gia vào Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát của Doanh nghiệp để hỗ trợ họ cải thiện các hoạt động quản trị doanh nghiệp, và khuyến khích tính minh bạch trong quá trình ra quyết định. Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu các thành viên HĐQT độc lập cho doanh nghiệp để tăng cường tính minh bạch và giảm xung đột lợi ích trong doanh nghiệp đó.

 

Cụ thể, trong các khoản đầu tư ở lĩnh vực nông nghiệp, SSI hoạt động tích cực trong việc tạo nên chuỗi giá trị ngành, trong đó sản phẩm cung cấp ra thị trường có thể truy suất được nguồn gốc. Công ty là đơn vị đưa sản phẩm tới người tiêu dùng cuối cùng, giảm thiểu quan ngại, lo lắng trong việc tìm đầu ra và vấn đề giá cả của người nông dân, từ đó tạo nên vòng đời sản phẩm bền vững hơn. Khi làm việc với một Công ty đầu tư trong ngành giống cây trồng, thông qua việc khuyến khích Công ty đó làm việc sâu sát hơn với người nông dân trong công tác chuyển giao công nghệ cũng như bao tiêu sản phẩm, chúng tôi đã góp phần giúp người nông dân tăng gấp đôi thu nhập của họ.

 

Đối với một khoản đầu tư khác, SSI khuyến khích Ban Lãnh đạo Công ty minh bạch hơn trong quá trình ra quyết định. SSI tư vấn doanh nghiệp sửa điều lệ để phòng tránh rủi ro có doanh nghiệp khác thâu tóm với thái độ thù địch (hostile takeover), và hỗ trợ doanh nghiệp rà soát lại chi phí hoạt động, tuyển dụng nhân sự cao cấp điều hành những Bộ phận còn yếu v.v…

 

Thực hiện chiến lược đầu tư đồng hành cùng doanh nghiệp trong nhiều năm qua, không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện các yếu tố ESG hướng tới phát triển bền vững, SSI cũng đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững của mình trong hoạt động đầu tư, đóng góp lớn vào tỷ trọng doanh thu của SSI. Cụ thể, năm 2016, doanh thu từ hoạt động đầu tư đóng góp tới 40,4% trong cơ cấu doanh thu hợp nhất. Tính đến cuối năm 2016, SSI có 3 Công ty liên kết – đều là những Công ty dẫn đầu ngành, có doanh thu, lợi nhuận ổn định, mức chi trả cổ tức cao, và có sản phẩm chất lượng có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cả 3 Công ty liên kết của SSI nằm trong chuỗi giá trị Nông nghiệp - Thực phẩm, Vận tải và Kho bãi.

 

 

 

Trang trước

Tiếp