CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

 

2018 là một năm thật sự sôi động với hoạt động công nghệ thông tin. Trong nửa năm đầu, SSI đã tập trung nguồn lực cho dự án thay thế hệ thống giao dịch chứng khoán cơ sở cũ sang hệ thống giao dịch mới. Với sự nỗ lực cao nhất của các bộ phận kỹ thuật và nghiệp vụ, tháng 3/2018, hệ thống giao dịch chứng khoán cơ sở mới đã được đưa vào sử dụng thành công. Với hệ thống giao dịch mới có nhiều cải tiến, SSI đã sẵn sàng hỗ trợ và mang lại những dịch vụ phong phú hơn cho khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, nâng cấp hệ thống cũng giúp thúc đẩy các dự án chiến lược khác cho công ty. Thực tế, 6 dự án phát triển về dịch vụ tiện ích đã được khởi động ngay sau khi hệ thống mới được đưa vào sử dụng.
 
2018 cũng là một năm đầy thử thách. SSI đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng do những bất ổn trong vận hành. Ngay lập tức, các giải pháp củng cố lại vận hành, nâng cao độ ổn định cũng như giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh đã được đưa ra và dành toàn bộ nỗ lực để thực hiện. Hệ thống giao dịch nói chung đã từng bước đi vào ổn định và sẵn sàng cho những cải tiến trong tương lai.
 
Trong 2018, làn sóng tấn công an ninh mạng tại Việt Nam lên cao đặc biệt nhằm vào các tổ chức tài chính. Đây cũng là một mối đe dọa thường trực của bất kỳ tổ chức nào. Trong bối cảnh đó, SSI tập trung giám sát chặt chẽ, từng bước củng cổ và thắt chặt các hệ thống bảo vệ thông tin, đào tạo người dùng để phòng tránh các rủi ro từ tấn công an ninh mạng.
 
Vận hành Hệ thống Công nghệ Thông tin 
 
Do nhu cầu về công nghệ tăng cao rõ rệt trong năm 2018, mức độ tuân thủ về cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) được duy trì ở mức 96%. 
 
SSI đã thành lập một nhóm chuyên biệt để xem xét đánh giá và cải thiện chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin trong Công ty. Nhóm Đảm bảo Chất lượng (Quality Assurance) sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ/sản phẩm với mục tiêu đạt được SLA ở mức 98% trong năm 2019. 
 
Tính ổn định & sẵn sàng
 
Tính sẵn sàng về công nghệ đã giảm xuống còn 99% thay vì ở mức 99,9% như mục tiêu đặt ra do phát sinh một số sự cố trong năm 2018. Mặc dù đã thực hiện kiểm thử chuyên sâu hệ thống giao dịch chứng khoán cơ sở mới trong một khoảng thời gian khá dài cùng với các giả định bao quát một cách toàn diện nhất về các sự cố, nhưng vẫn còn tồn tại một số trở ngại. SSI đã thực hiện các biện pháp khắc phục cụ thể để giảm thiểu tối đa tác động đến các hoạt động kinh doanh của Công ty. 
 
Nhằm cải thiện tính ổn định và sẵn sàng SSI đã tăng gấp đôi quy mô về nhân lực của đội ngũ hạ tầng và vận hành hệ thống, và khởi động sớm dự án thay thế hạ tầng phần cứng nhằm đạt được những kết quả tốt nhất và sớm nhất.
 
An Toàn Thông Tin
 
Tội phạm công nghệ cao đang trở thành một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong vài năm gần đây. Tấn công, tin tặc, và đánh cắp dữ liệu với nhiều phương pháp bất ngờ khác nhau đang rất phổ biến. Nhóm chuyên trách cho việc đảm bảo an toàn thông tin tại SSI đã được mở rộng quy mô, và chịu trách nhiệm cho toàn bộ các mảng công việc liên quan.
 
Tuy nhiên, vấn đề là dù cho cố gắng thiết lập hàng rào bảo vệ tốt đến đâu, thì vẫn có thể còn vài lỗ hổng nhỏ đang tồn tại chưa kịp nhận biết. Vì vậy, SSI đã triển khai một dự án rà soát đánh giá phối hợp với một công ty tư vấn dịch vụ quốc tế hàng đầu để kiểm tra lại toàn bộ trang thiết bị hạ tầng để đảm bảo hạn chế tối đa rò rỉ thông tin. SSI cũng liên tục rà soát, cập nhật và điều chỉnh lại chính sách bảo mật một cách chặt chẽ hơn.
 
Cải tiến 
 
Với hệ thống giao dịch chứng khoán cho thị trường cơ sở và phái sinh mới nhất, SSI đã sẵn sàng bắt đầu phát triển các giải pháp khác nhằm giành lại các lợi thế về công nghệ.
 
Trong giai đoạn nửa năm sau của năm 2018, SSI đã triển khai 6 dự án để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh:
 
1. Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng (CRM): phục vụ cho việc quản lý khách hàng,và quy trình bán hàng cũng như tập trung vào việc duy trì khách hàng thông qua việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng
 
2. Hệ Thống Giao Dịch Trực Tuyến Thế Hệ Mới (NGOT): nhằm mang lại cho khách hàng những sự trải nghiệm mới và tốt hơn với các chức năng tự giao dịch nâng cao
 
3. Bảng giá thế hệ mới iBoard: cổng thông tin tổng hợp tất cả các thông tin giao dịch cần thiết cho khách hàng
 
4. Hệ thống giao dịch giả lập iWin: hỗ trợ khách hàng trong việc thử nghiệm và thảo luận về các chiến lược đầu tư trên môi trường giả lập 
 
5. iData, Giải Pháp Cung Cấp Dữ Liệu Hỗ Trợ Bên Thứ 3: nhằm giúp khách hàng có thể sử dụng ứng dụng cá nhân trong việc phân tích chiến lược đầu tư
 
6. Trí Tuệ Doanh Nghiệp (BI): nhằm mang lại một tầm nhìn tổng quan và bao quát cho các cấp lãnh đạo về các hoạt động cũng như mảng kinh doanh của Công ty
 
7. 3 dự án khác sẽ được triển khai trong 2019 nhằm cung cấp công nghệ tiên tiến cho các Nhà Đầu tư chuyên nghiệp cũng như Khách hàng Tổ chức
SSI cũng đang kế hoạch cải tiến hệ thống ERP nhằm bắt kịp và đáp ứng được các mô hình kinh doanh mới nhất và tận dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực của Công ty. 
 
Bên cạnh các dự án kể trên, SSI đã bắt đầu dự án nghiên cứu và mang lại các lợi ích tốt nhất cho khách hàng phù hợp với các hệ thống mới sắp được ra mắt trên Sàn giao dịch Chứng Khoán 
 
Như vậy, SSI sẵn sàng để phục vụ khách hàng một cách toàn diện nhất theo nhu cầu ở tất cả các phân khúc.