DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN

 

ĐIỂM NHẤN 2018
 
SSI tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (CCQ) trên cả 2 Sở HOSE và HNX, cụ thể như sau: thị phần tại HOSE đạt 18,70% - tăng 2,5% so với năm 2017; thị phần tại HNX đạt 11,89% - tăng 0,49% so với năm 2017. Tính chung trên 2 Sở, thị phần SSI tiếp tục đứng đầu toàn thị trường, đạt 17,44% - tăng 2,18% so với năm 2017, riêng thị phần môi giới Khách hàng Nước ngoài đạt 25,25% - tăng hơn 20%.
 
Dịch vụ Chứng khoán (DVCK) SSI ghi nhận tăng trưởng ấn tượng về kết quả kinh doanh: doanh thu tăng 42,6% và lợi nhuận tăng 16,2% so với năm 2017. 
 
Dư nợ cho vay ký quỹ tăng từ 5.764 tỷ VNĐ đầu năm lên 5.966 tỷ VNĐ thời điểm cuối năm, ở quy mô lớn nhất thị trường, với mức kỷ lục trong năm đạt trên 7.043 tỷ VNĐ. Các chỉ tiêu kinh doanh khác của DVCK đều có kết quả tích cực như số lượng tài khoản mở mới, tài khoản quản lý của Nhà đầu tư cũng tăng trưởng song song với sự gia tăng của thị trường.   
 
SSI tiếp tục giành hầu hết các giải thưởng danh giá cho tập thể và cá nhân do tạp chí Asiamoney – tạp chí uy tín hàng đầu khu vực trao tặng. Bên cạnh đó, SSI cũng giành giải “Công ty Chứng khoán tốt nhất Việt Nam” do The Asset trao tặng và “Nhà môi giới Khách hàng Cá nhân tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Alpha Southeast Asia trao tặng. 
 

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 2018

 

Năm 2018, đứng trước những diễn biến khó lường từ thị trường và môi trường cạnh tranh khốc liệt, SSI gặt hái được những thành công như tăng trưởng về thị phần, doanh thu, lợi nhuận và phát triển đội ngũ, tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tại Việt Nam.

 
Sau một thời gian chuẩn bị nguồn lực, DVCK SSI chính thức phân tách cơ cấu quản lý thành hai khối chuyên biệt là DVCK Khách hàng Cá nhân và DVCK Khách hàng Tổ chức, nhằm chuyên môn hóa và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Khách hàng. Trong đó, DVCK Khách hàng Cá nhân tuyển dụng thêm 87 nhân viên môi giới - nâng tổng số nhân viên môi giới lên 566 nhân sự vào cuối năm 2018, đồng thời mở thêm 02 Phòng Giao dịch (PGD) mới: PGD Cách Mạng Tháng Tám và PGD Nguyễn Hữu Cảnh - nâng tổng số lên 17 Chi nhánh/ PGD và nhóm dự án. DVCK Khách hàng Tổ chức cũng tuyển dụng nhiều nhân sự chất lượng cao, đồng thời bổ nhiệm 02 Giám Đốc Khối đồng quản lý - 01 Giám Đốc người Mỹ có nhiều kinh nghiệm trên thị trường tài chính quốc tế, cùng 01 Giám Đốc người Việt đã có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại SSI, rất am hiểu thị trường địa phương và khách hàng. 


Sự thành công của SSI đến từ khả năng phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ phận và hai khối Khách hàng Cá nhân – Khách hàng Tổ chức. DVCK Khách hàng Cá nhân kiên định với chiến lược "Lấy khách hàng là yếu tố trọng tâm, lấy hiệu quả làm thước đo trong mọi hoạt động". Những kết quả đạt được tiếp tục là động lực để mỗi cá nhân nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu lớn hơn trong năm 2019. DVCK Khách hàng Tổ chức tiếp tục chiến lược phát triển dài hạn hướng đến việc cung cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng đầu tới khách hàng. Cơ cấu bộ phận chuyên nghiệp và nhân sự chất lượng đang từng bước được định hình và phát triển, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai với quyết tâm sớm trở lại vị trí số 1 về thị phần môi giới tổ chức nước ngoài. Các bộ phận Nghiệp vụ - Vận hành luôn đồng hành và hỗ trợ các bộ phận kinh doanh thực hiện các thủ tục và quy trình giao dịch phù hợp với chính sách và qui định.


Dưới đây là một số kết quả SSI đạt được năm 2018:


Thị phần đứng đầu toàn thị trường 

 

Thị phần môi giới tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên thị trường về môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trên cả 2 Sở Giao dịch Chứng khoán HOSE và HNX, đạt 17,44% tính trên toàn thị trường - tăng 2,18% so với năm 2017. 


Trong đó, thị phần tại HOSE đạt 18,70%, tăng 2,45% so với năm 2017. 

 

 

Thị phần tại HNX đạt 11,89%, tăng 0,49% so với năm 2017.

 

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc


Doanh thu từ các nghiệp vụ DVCK tiếp tục tăng trưởng tốt và đều đặn qua các năm. Tổng doanh thu năm 2018 đạt 1.893,6 tỷ VNĐ, tăng 42,6% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu từ DVCK Khách hàng Cá nhân chủ yếu đến từ phí môi giới và doanh thu từ các sản phẩm tài chính (đặc biệt là cho vay ký quỹ). Đối với DVCK Khách hàng Tổ chức, doanh thu đến từ phí môi giới giao dịch trên sàn và ngoài sàn, các khoản thu từ hợp đồng tư vấn, khuyến nghị khách hàng, hoạt động tư vấn quan hệ nhà đầu tư cho các doanh nghiệp và các hoạt động bán chéo sản phẩm cùng các mảng kinh doanh khác tại SSI. 

 

Cùng với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận của DVCK SSI năm 2018 cũng tăng trưởng mạnh đã đạt 761,4 tỷ VNĐ, tăng 16,2% so với năm ngoái. 

 


Tăng trưởng Khách hàng mạnh mẽ và mở rộng mạng lưới phục vụ Khách hàng


Tính đến cuối năm 2018, SSI quản lý hơn 153.000 tài khoản, chiếm 7% số lượng tài khoản Nhà đầu tư toàn thị trường. Trong đó có 26.919 tài khoản mở mới trong năm. Sự tăng trưởng mạnh về số lượng tài khoản thể hiện chiến lược phát triển khách hàng đa dạng và thị trường trọng điểm với nhiều phân khúc khách hàng như: Khách hàng Doanh nghiệp là các Tổ chức niêm yết, Quỹ đầu tư, Công ty quản lý quỹ trong nước; Khách hàng Cá nhân giao dịch thường xuyên, Khách hàng là các tổ chức nước ngoài ở Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan và Châu Âu.

 

Tận dụng cơ hội phát triển của thị trường, SSI tiếp tục mở rộng mạng lưới tại các địa bàn trọng điểm tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2018, có thêm 02 PGD mới là PGD Cách Mạng Tháng Tám và PGD Nguyễn Hữu Cảnh. Công ty cũng thực hiện sửa sang, nâng cấp cơ sở giao dịch tại nhiều nơi trên toàn hệ thống, đảm bảo hình ảnh SSI chuyên nghiệp và tạo điều kiện giao dịch thuận tiện cho Nhà đầu tư.  


Bên cạnh đó, để phục vụ Khách hàng một cách tốt nhất, SSI áp dụng chiến lược đầu tư vào chất lượng nhân viên môi giới. Năm 2018, số lượng nhân viên môi giới đã tăng từ 479 nhân sự lên 566 nhân sự vào cuối năm 2018 với quy trình tuyển dụng và đánh giá thử việc rất khắt khe, chú trọng tới yếu tố đạo đức, chuyên môn, đam mê và khát khao trong công việc. Song song với công tác tuyển dụng, hoạt động đào tạo cũng được chú trọng và triển khai định kỳ tại tất cả các Chi Nhánh/PGD nhằm định hướng môi giới trở thành những chuyên viên tư vấn đầu tư chuyên nghiệp, phục vụ Khách hàng tận tâm. 

 

Cải thiện chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới 


Năm 2018, SSI đã chính thức ra mắt và vận hành hệ thống giao dịch chứng khoán thị trường cơ sở mới nhằm đáp ứng một cách tốt hơn nhu cầu của khách hàng với công nghệ hiện đại, khả năng kết nối tốt, kết hợp với tự động hóa nghiệp vụ, quản lý đa dạng sản phẩm, tính ổn định cao. Bảng giá iBoard sử dụng công nghệ bảng giá mới nhất hiện nay giúp việc theo dõi giá và giao dịch của Khách hàng được thực hiện nhanh và chính xác nhất.

 
Công ty cũng tiến hành nâng cấp hệ thống giao dịch trực tuyến (webtrading) phái sinh, hướng tới 3 tâm điểm quan trọng: Tốc độ, Lệnh điều kiện và Tiện ích. Cụ thể, SSI cung cấp 6 loại lệnh điều kiện giúp nhà đầu tư có thể ứng dụng linh hoạt và đa dạng để tạo các lợi thế đầu tư, đồng thời phòng ngừa rủi ro khi giao dịch chứng khoán phái sinh. Các tính năng, tiện ích, báo cáo vị thế mở, vị thế đóng trong ngày, vị thế đóng lịch sử, sao kê tiền, quản lý lãi – lỗ, chuyển tiền v.v… cũng được hoàn thiện giúp nhà đầu tư dễ dàng theo dõi và quản lý tài khoản của mình. 


Cũng trong năm 2018, SSI xây dựng thành công hệ thống kết nối thanh toán với các Ngân hàng lớn như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giúp việc chuyển tiền của khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện.

 

Công ty cũng là một trong những CTCK đầu tiên tại Việt Nam phối hợp với các ngân hàng lưu ký trong nước và nước ngoài thực hiện thành công quy trình nghiệp vụ, hỗ trợ thực hiện giao dịch phái sinh cho Khách hàng Tổ chức nước ngoài. 


Đối với mảng dịch vụ cho Khách hàng Tổ chức, SSI tiếp tục tăng cường mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu thông qua các CTCK và Ngân hàng quốc tế để cung cấp thông tin về thị trường, cũng như giới thiệu nhiều cơ hội đầu tư cho Khách hàng quốc tế. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đội ngũ chuyên viên môi giới đã tiến hành hơn 2.000 cuộc trao đổi và tiếp xúc với các Quỹ đầu tư quốc tế, thực hiện 20 chuyến công tác tại các thị trường tài chính truyền thống như Mỹ, Anh, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, đồng tổ chức 2 hội thảo tài chính lớn với Citi Group và Goldman Sachs để giới thiệu gần 40 doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.


Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục hoàn thiện, tự động hóa và tối ưu quy trình nghiệp vụ, và tìm kiếm các đối tác có uy tín trong khu vực, ứng dụng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM), quản lý chất lượng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Khách hàng. SSI cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị hệ thống và quy trình vận hành sản phẩm chứng quyền có đảm bảo, sẵn sàng cung cấp sản phẩm đến nhà đầu tư trong năm 2019 theo lộ trình của HOSE.