Lĩnh vực kinh doanh

Dịch vụ chứng khoán

 

ĐIỂM NHẤN 2017

 

SSI tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tại cả hai Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Tính chung trên 2 Sở Giao dịch Chứng khoán, thị phần SSI đứng đầu toàn thị trường, đạt 15,26% - tăng 2,22% so với năm 2016. 


Giá trị giao dịch đối với nhóm khách hàng cá nhân trong nước tăng trưởng mạnh ở mức 105% so với năm 2016, dư nợ ký quỹ bình quân tăng từ 3.294 tỷ VNĐ lên 4.150 tỷ VNĐ. Doanh thu Dịch vụ Chứng khoán theo đó cũng tăng trưởng vượt bậc từ 868 tỷ VNĐ năm 2016 lên 1.328,2 tỷ VNĐ năm 2017, lợi nhuận tăng trưởng từ 389,6 tỷ VNĐ năm 2016 lên 655,5 tỷ VNĐ năm 2017. 


Dịch vụ Chứng khoán đã phối hợp với Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư thực hiện thành công các thương vụ thoái vốn, phân phối cổ phiếu của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (PLX - HOSE), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM – HOSE), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC – HOSE), Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE – HOSE), Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDB – HOSE) với giá trị tài sản chuyển giao lên tới hàng trăm triệu USD.


SSI thể hiện bãn lĩnh của người tiên phong khi liên tiếp dẫn đầu về thị phần giao dịch chứng khoán phái sinh, chiếm tỷ lệ 28,28% toàn thị trường, với số lượng tài khoản mở mới ngay trong ngày đầu tiên là gần 1.000 tài khoản, đến nay con số đó đã vượt cả sự kỳ vọng của SSI với 6.000 tài khoản mở mới, trong đó có hơn 1.200 tài khoản đang hoạt động và 625.000 hợp đồng giao dịch tại SSI.  


Nhiều sản phẩm mới về tư vấn và khuyến nghị cơ hội đầu tư được phát triển dành cho khách hàng cá nhân như: Stock Ratings, Stock Quick View, cùng các khuyến nghị kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, mang lại nhiều ý tưởng đầu tư ngắn hạn và dài hạn cho khách hàng. SSI là đơn vị đầu tiên cung cấp báo cáo phái sinh trên thị trường, mang đến nhiều thông tin và chiến lược giao dịch cụ thể, hàng ngày cho khách hàng. Sản phẩm khuyến nghị cơ hội đầu tư, báo cáo chiến lược đầu tư, báo cáo vĩ mô cho khách hàng tổ chức luôn được đánh giá cao về chất lượng, độ trung thực và đạo đức nghề nghiệp từ khách hàng cùng các tổ chức uy tín trong khu vực. 


Dịch vụ Chứng khoán SSI tiếp tục giành hầu hết các giải thưởng danh giá cho tập thể và cá nhân do tạp chí Asiamoney – tạp chí uy tín hàng đầu khu vực trao tặng. Bên cạnh các giải thưởng quốc tế, SSI cũng nhận được nhiều giải thưởng từ các cơ quản lý trong nước về các hoạt động giao dịch chứng khoán cơ sở, giao dịch chứng khoán phái sinh và thanh toán bù trừ xuất sắc trong Top 10 các công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam.

 

 

 

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 2017

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm tăng trưởng ấn tượng, cao nhất khu vực Châu Á. Sau 10 năm, VN-Index đã trở lại vùng 970 điểm vào tháng cuối cùng của năm 2017, tăng gần 46% so với đầu năm, vốn hóa thị trường đạt 3.360 nghìn tỷ VNĐ, vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020. Năm 2017 cũng là năm của các thương vụ thoái vốn nhà nước đạt mức kỷ lục, có thể kể tên như thoái vốn tại Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB – HOSE) - thu về 5 tỷ USD, CTCP Sữa Việt Nam (VNM – HOSE) - thu về trên 20.000 tỷ VNĐ, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Đô Thị (DIG – HOSE) – thu về xấp xỉ 2.500 tỷ VNĐ. Bên cạnh đó, việc bán cổ phần thứ cấp của các Doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần Vincom retail (VRE – HOSE), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC – HOSE) hay Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPB – HOSE) cũng tạo nên cơn sốt không nhỏ cho giới đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh sự tăng trưởng của thị trường cơ sở, tháng 8/2017, thị trường chứng khoán phái sinh cũng được ra mắt nhà đầu tư. Chỉ trong vòng 5 tháng, quy mô của TTCK phái sinh đã gia tăng theo cấp số nhân, toàn thị trường có trên 16.300 tài khoản giao dịch phái sinh được mở với quy mô giao dịch bình quân tháng 12.2017 đạt 1.600 tỷ VNĐ/ phiên.


Ngoài những thuận lợi trên, TTCK Việt Nam vẫn còn tồn tại rất nhiều các rào cản vô hình và hữu hình ảnh hưởng lớn đến dòng vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể là mức độ đầu tư và giải ngân của nhà đầu tư tổ chức vào thị trường gặp nhiều khó khăn do quy mô đầu tư, lượng cổ phiếu lưu hành thấp, thanh khoản kém, giới hạn sở hữu nước ngoài của nhiều cổ phiếu tốt. Bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư cũng bị thử thách bởi sự trì hoãn của nhiều sự kiện quan trọng trong năm qua như chậm trễ trong thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước; sự ra đời của các sản phẩm phái sinh; giao dịch mua bán trong ngày v.v… 


Năm 2017 ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của Dịch vụ Chứng khoán SSI với doanh thu tăng trưởng vượt bậc, thị phần tiếp tục dẫn đầu thị trường, và thành công trong việc mở rộng số lượng khách hàng, xây dựng đội ngũ môi giới chất lượng cao cũng như phát triển các sản phẩm mới. 

 

 

Thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (CCQ) tiếp tục giữ vững vị trí số 1 tại cả hai Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK), đạt 15,26% - tăng 2,22% so với năm 2016. 
Trong đó, thị phần tại HOSE đạt 16,25%, tăng 2,56% so với năm 2016. 

 

 

Và thị phần tại HNX đạt 11,4%, tăng 0,37% so với năm 2016.

 

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc
 

Doanh thu của Dịch vụ Chứng khoán tiếp tục tăng trưởng tốt và đều đặn qua các năm, đạt 1.328,2 tỷ VNĐ năm 2017 – tăng 53% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu từ nhóm Khách hàng Cá nhân chủ yếu đến từ phí môi giới và doanh thu từ các sản phẩm tài chính; doanh thu từ nhóm Khách hàng Tổ chức gồm doanh thu từ phí môi giới giao dịch trên sàn và ngoài sàn, các khoản thu từ hợp đồng tư vấn, khuyến nghị cho các quỹ đầu tư, tư vấn quan hệ nhà đầu tư cho doanh nghiệp và các hoạt động bán chéo (cross - sale) cùng các mảng kinh doanh khác tại SSI. 

 

 

Cùng với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận của Dịch vụ Chứng khoán năm 2017 cũng tăng trưởng mạnh, đạt 655,5 tỷ VNĐ – bằng tổng lợi nhuận 2 năm liền kề trước đó. 

 

 

Tăng trưởng khách hàng mạnh mẽ và mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng

 

Tính đến cuối năm 2017, SSI quản lý hơn 127.000 tài khoản, chiếm 6,5% số lượng tài khoản toàn thị trường, trong đó có 126.000 tài khoản khách hàng cá nhân và gần 1.000 tài khoản khách hàng tổ chức nước ngoài. Trong năm 2017, số lượng tài khoản mở mới đạt 26.515 tài khoản - vượt kế hoạch 30%. Sự tăng trưởng mạnh về số lượng tài khoản khách hàng là kết quả của chiến lược phát triển đúng đắn, thông qua nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tư vấn đầu tư, sản phẩm tài chính; phát triển đội ngũ môi giới khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức để chăm sóc tốt khách hàng hiện tại cũng như phát triển khách hàng mới. 

 

 

Với chiến lược đầu tư vào chất lượng của nhân viên môi giới, năm 2017 SSI không tuyển dụng ồ ạt, thay vào đó là áp dụng quy trình tuyển dụng và đánh giá thử việc khắt khe, chú trọng đến yếu tố đạo đức, chuyên môn, đam mê và khát khao trong công việc. Số lượng nhân viên môi giới tăng từ 353 nhân sự lên 479 nhân sự vào cuối năm 2017. Song song với công tác tuyển dụng, công tác đào tạo nhân viên môi giới luôn được chú trọng và triển khai định kỳ ở tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch, nhằm định hướng môi giới trở thành tư vấn tài chính chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp tốt, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng tư vấn và kĩ năng chăm sóc khách hàng ân cần, chu đáo.


Đội ngũ Môi giới Khách hàng Tổ chức cũng được bổ sung thêm nhiều nhân sự cao cấp là người nước ngoài, có kinh nghiệm dày dặn tại các tổ chức tài chính quốc tế để phụ trách phát triển các thị trường Mỹ, châu Âu, Singapore, Hong Kong. 

 

Tăng trưởng số lượng nhân viên môi giới khách hàng cá nhân

 

Với chiến lược đầu tư vào chất lượng của nhân viên môi giới, năm 2017 SSI không tuyển dụng ồ ạt, thay vào đó là áp dụng quy trình tuyển dụng và đánh giá thử việc khắt khe, chú trọng đến yếu tố đạo đức, chuyên môn, đam mê và khát khao trong công việc. Số lượng nhân viên môi giới tăng từ 353 nhân sự lên 479 nhân sự vào cuối năm 2017. Song song với công tác tuyển dụng, công tác đào tạo nhân viên môi giới luôn được chú trọng và triển khai định kỳ ở tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch, nhằm định hướng môi giới trở thành tư vấn tài chính chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp tốt, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng tư vấn và kĩ năng chăm sóc khách hàng ân cần, chu đáo.
Đội ngũ Môi giới Khách hàng Tổ chức cũng được bổ sung thêm nhiều nhân sự cao cấp là người nước ngoài, có kinh nghiệm dày dặn tại các tổ chức tài chính quốc tế để phụ trách phát triển các thị trường Mỹ, châu Âu, Singapore, Hong Kong. 

 

Phát triển sản phẩm mới

 

Cùng với sự ra đời của TTCK Phái sinh, SSI là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên được UBCKNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh cũng như kết nối giao dịch chứng khoán phái sinh với HNX, đồng thời là một trong hai thành viên bù trừ chung của thị trường. SSI cũng tiên phong trong việc đề xuất và kiến nghị các điểm nhằm phát triển thị trường, như kiến nghị UBCKNN bổ sung Thông tư cho phép ký quỹ nhà đầu tư trên tài khoản tổng tại công ty chứng khoán, giảm phí chuyển tiền ký quỹ qua ngân hàng thanh toán, kiến nghị giá trị thuế trên mỗi giao dịch v.v… Kết thúc năm 2017, SSI có thị phần giao dịch chứng khoán phái sinh đứng đầu thị trường - ở mức 28,28%, với trên 6.000 tài khoản. 


Bên cạnh, SSI cũng là công ty tiên phong tích cực phối hợp với HOSE chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của sản phẩm chứng quyền có đảm bảo, dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 5/2018.