Yếu tố thúc đẩy thành công

 

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

 

2016 là năm bận rộn của Bộ phận Công nghệ Thông tin (CNTT) SSI. Một mặt, SSI tiếp tục duy trì một môi trường công nghệ đảm bảo cho việc vận hành trơn tru và nhanh chóng của các hoạt động kinh doanh. Mặt khác, Công ty cũng dành nhiều công sức đưa vào sử dụng các giải pháp cho phép doanh nghiệp đối mặt các thách thức mới trên thị trường.

 

Vận hành Hệ thống Công nghệ Thông tin

 

Với sự tăng cường về hệ thống dự phòng và thực hiện sản phẩm phần mềm tuân theo vòng đời phát triền (SDLC), sự cố kỹ thuật đã được giảm thiểu tối đa và thời gian hồi phục hệ thống cũng giảm đáng kể. Cụ thể, trong năm 2016, Bộ phận CNTT SSI đã xử lý đạt trung bình 96% trên tổng số hơn 12.000 yêu cầu dịch vụ nằm trong cam kết dịch vụ SLA.

 

SSI tiếp tục tăng cường đội ngũ Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst) bằng cách tuyển dụng những nhân sự có nền tảng kinh nghiệm vững chắc về nghiệp vụ chứng khoán. Đội ngũ này giúp cải thiện đáng kể thời gian xử lý yêu cầu nghiệp vụ mới, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này cho phép Bộ phận CNTT đặt hầu hết nỗ lực vào việc triển khai công nghệ cùng giải pháp nghiệp vụ mới.

 

Tính sẵn sàng và ổn định

 

Môi trường ổn định cho hoạt động kinh doanh luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc vận hành công nghệ. Chính vì vậy, SSI đã dành nhiều thời gian nâng cấp và/ hoặc duy trì sự ổn định của hệ thống.

 

Trong năm 2016, Bộ phận CNTT SSI đã tiến hành nâng cấp trung tâm dữ liệu lên theo tiêu chuẩn Tier 3, với khả năng đảm bảo dự phòng phù hợp cho hệ thống máy chủ và hệ thống lưu trữ, thiết bị lưu điện (UPS) kép, đường truyền dữ liệu kép, điều hòa dự phòng (tiêu chuẩn dành cho cơ sở dữ liệu) và máy phát điện kép. Bộ phận tiếp tục duy trì và đảm bảo giải pháp không để xảy ra lỗi gây tắc nghẽn hệ thống, và có công suất thích hợp cho tất cả trường hợp có hoặc không dự tính trước trong quá trình vận hành nghiệp vụ. Các quy trình về sao lưu/ phục hồi bảo vệ tránh trường hợp thất thoát dữ liệu cũng được tập trung phát triển.

 

Kế hoạch phục hồi thảm họa (Disaster Recovery Plan – DRP) được xem xét lại hàng quý. Năm nay, SSI bổ sung thêm 5 trường hợp DRP theo cách phục hồi tự động, với tổng số là 44/48 trường hợp. Đối với 4 kịch bản còn lại, SSI đã thêm vào trong hệ thống mới sẽ được đưa vào sử dụng sớm trong năm 2017, và sẽ được thực hiện diễn tập định kỳ vào tháng 11.

 

Bảo mật thông tin

 

Bảo mật thông tin cũng là một lĩnh vực được Bộ phận CNTT đặt ở vị trí trọng tâm. SSI nhận thức đầy đủ rằng một cuộc tấn công đơn giản có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Công ty cũng hiểu mối đe dọa an ninh công nghệ có thể tăng rất nhanh. Chính vì vậy, SSI có các chuyên gia trong lĩnh vực này phụ trách các vấn đề về an ninh công nghệ.

 

SSI thực hiện công nghệ bảo mật dưới 3 hình thức khác nhau: các thiết bị của người dùng cuối, hạ tầng công nghệ của trung tâm dữ liệu, và môi trường bên ngoài. Đối với từng hình thức, chúng tôi có các phương pháp bảo vệ phù hợp, như phần mềm diệt virus và chống thất thoát dữ liệu cho người dùng cuối; tường lửa, diệt virus ở tầng máy chủ, chống thư rác trên các phương tiện email để bảo vệ trung tâm dữ liệu; phòng chống các cuộc tấn công mạng, dò quét các điểm yếu, lỗ hổng của hệ thống để chủ động ngăn chặn và bảo vệ tránh sự xâm nhập và tấn công từ bên ngoài. 

Ngoài ra, SSI cũng có những chính sách và quy trình quản lý hoạt động vận hành công nghệ thông tin một cách thích hợp, đảm bảo tính bảo mật. SSI cũng tiếp tục tinh chế, cải thiện và duy trì hệ thống bảo mật để đối phó với những mối đe dọa an ninh có thể xảy ra trong tương lai. 

 

Sự sáng tạo

 

“Đi trước để sẵn sàng cho thách thức” là khẩu hiệu của Bộ phận CNTT SSI. 

 

Năm 2016, Bộ phận CNTT SSI thực hiện quy trình chuyên sâu để lựa chọn ra giải pháp thay thế hệ thống core cho TTCK cơ sở và triển khai giải pháp cho TTCK phái sinh. Hai nhà cung cấp được lựa chọn đều là những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực này. Các giải pháp cung cấp được cấu hình phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ, đối phó với những thách thức mới trong ngành chứng khoán. Với các giải pháp này, hệ thống giao dịch của SSI đã đủ đáp ứng các giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng tương lai chỉ số và trái phiếu, chứng quyền và các công cụ phái sinh khác sẽ được giới thiệu trên thị trường Việt Nam trong tương lai.

Giải pháp khai thác dữ liệu (Business Intelligence) là một trong những cải tiến công nghệ chủ chốt của SSI. Năm 2016, Bộ phận CNTT đã tiến hành phân tích chuyên sâu các yêu cầu cho lĩnh vực này, và hoạch định được kế hoạch thực hiện. Đồng thời, quá trình phân tích thông tin cũng được hoàn thiện. Năm 2017, chúng tôi sẽ triển khai theo kế hoạch.

 

Về mặt cải tiến công nghệ và quy trình, phương thức phát triển phần mềm (mô hình Agile) đã được ứng dụng trong một số lĩnh vực, và sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp này tới toàn bộ Bộ phận cũng như các phòng ban khác.

 

Năm 2017, SSI cũng sẽ tập trung đưa vào sử dụng 2 nền tảng giao dịch mới cũng như tăng tính tự động hóa trong nghiệp vụ. Giải pháp cung cấp cho khách hàng thân thiết cũng là một trong những trọng tâm hoạt động trong năm tới.

 

 

 

Tiếp