Lĩnh vực kinh doanh

 

DỊCH VỤ CHỨNG KHOÁN

 

Điểm nhấn 2016

 

  • - SSI tiếp tục khẳng định vị trí số 1 tại cả hai Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), với thị phần môi giới cổ phiếu & chứng chỉ quỹ lần lượt đạt 13,69% - tăng 4,7% so với năm 2015, và 11,03% - tăng 15,3% so với năm 2015.
  • - Số lượng tài khoản cá nhân mở mới tăng 98% so với năm 2015, kết thúc năm 2016 đạt tổng số lượng trên 100.000 tài khoản.
  • - Số lượng Nhân viên Môi giới Khách hàng Cá nhân tiếp tục tăng trưởng về cả số lượng và chất lượng. Năm 2016, đội ngũ Môi giới SSI có 353 nhân sự chính thức làm việc tại 11 Chi nhánh và Phòng giao dịch trên cả nước, tăng gần 30% so với năm 2015.
  • - Sản phẩm ký quỹ phát triển mạnh, dư nợ ký quỹ của SSI luôn duy trì ở mức cao nhất trên thị trường (đạt trung bình hơn 3.890 tỷ VNĐ trong năm 2016) với danh mục được cập nhật phù hợp với tình hình thị trường.
  • - Sản phẩm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức được phát hành với số lượng lớn tới các Nhà Đầu tư trong và ngoài nước, nhận được nhiều phản hồi tích cực trong bối cảnh thị trường Việt Nam có khả năng được nâng hạng thành Thị trường mới nổi (MSCI Emerging Market).
  • - Dịch vụ Direct Market Access (DMA) đã được triển khai thành công, cung cấp công cụ đặt lệnh trực tiếp cho các Khách hàng Tổ chức. Ngoài ra, trong năm vừa qua, SSI đã tổ chức thành công hàng trăm buổi tiếp cận - tìm hiểu doanh nghiệp, trao đổi giới thiệu cơ hội đầu tư với các tổ chức trong và ngoài nước và được bình chọn là “Công ty tốt nhất Việt Nam về Tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư và Gặp gỡ doanh nghiệp” bởi Asiamoney.
  • - Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín trong khu vực như: “Nhà môi giới tốt nhất Việt Nam” do Finance Asia bình chọn, “Công ty Chứng khoán tốt nhất Việt Nam” do Asiamoney bình chọn, và nhiều giải thưởng dành cho những cá nhân xuất sắc từ các Bộ phận Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Phát triển khách hàng Tổ chức và Môi giới Khách hàng Tổ chức.

 

 

Kết quả hoạt động năm 2016


Năm 2016, thị trường chịu tác động khá nhiều các thông tin từ các sự kiện quốc tế như sự sụt giảm của giá dầu thô hay việc Anh rời khỏi EU (Brexit) ngày 24/06, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 09/11. Ở trong nước với hàng loạt các qui định được ban hành như: Thông tư số 115/2016/TT-BTC đã góp phần tăng tính công khai, minh bạch của các doanh nghiệp khi cổ phần hóa, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư; Quyết định của HOSE về đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE đã cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư, góp phần tăng thanh khoản thị trường. Việc mở room được thực hiện trên diện rộng, các hoạt động thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Sữa Việt Nam (VNM – HOSE) và niêm yết tham gia thị trường của các doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD trở nên tích cực hơn. Quy mô thị trường được mở rộng, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có thêm nhiều sự lựa chọn hơn hẳn so với trước kia, đặc biệt là các tổ chức nước ngoài có thêm cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu mà họ yêu thích trước đây đã hết room. Hệ thống ngân hàng dư thừa thanh khoản khiến lãi suất ở mức thấp. Huy động vốn cho đầu tư chứng khoán dễ dàng đã đẩy dòng tiền trong nước lên cao, bù đắp được toàn bộ phần hụt đi từ dòng tiền nước ngoài. Nguồn thu từ cho vay ký quỹ trở thành một động lực tăng trưởng mới nhờ huy động được nguồn vốn cho vay với lãi suất thấp và nhu cầu trên thị trường tăng. Khối lượng công việc liên quan đến xử lý yêu cầu margin và quản trị rủi ro vì vậy cũng tăng đột biến. Nhà đầu tư theo thời gian đã trở nên chuyên nghiệp hơn, chuyển hướng quan tâm nhiều hơn đến các phân tích cơ bản và cần nhiều hơn thông tin từ phía các công ty chứng khoán, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các công ty chứng khoán trong việc cung cấp các báo cáo phân tích khuyến nghị cơ hội đầu tư, các dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư gặp gỡ doanh nghiệp, các sản phẩm tài chính hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Năm 2016, Khối Dịch vụ Chứng khoán tiếp tục thành công trong việc mở rộng, phát triển số lượng khách hàng; phát triển đội ngũ môi giới khách hàng cá nhân; tăng trưởng thị phần môi giới; đa dạng hóa các báo cáo phân tích khuyến nghị cơ hội đầu tư; mở rộng danh mục ký quỹ và tăng dư nợ ký quỹ; các hoạt động hỗ trợ các khách hàng tổ chức gặp gỡ tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các doanh nghiệp niêm yết và các giải thưởng xuất sắc về môi giới, phân tích đầu tư từ các tổ chức có uy tín trong khu vực như FinanceAsia, Asiamoney. Tuy nhiên, hoạt động về khách hàng tổ chức đã có phần giảm sút trước sự cạnh tranh giành giật thị phần bằng cách giảm phí từ các công ty chứng khoán và đội ngũ nhân sự phát triển khách hàng tổ chức còn quá mỏng dẫn đến việc chăm sóc khách hàng hiện tại và phát triển khách hàng mới còn nhiều hạn chế.

 

Tăng trưởng về thị phần


Thị phần môi giới tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất tại cả hai Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) đạt 13,22% - tăng 7,4% so với năm 2015, trong đó thị phần tại HOSE đạt 13,69%, tăng 4,7% so với năm 2015 và thị phần tại HNX đạt 11,03% tăng 15,3% so với năm 2015. Việc tăng trưởng thị phần là kết quả của việc mở rộng và phát triển khách hàng mới, tăng dư nợ các sản phẩm tài chính, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng các sản phẩm báo cáo phân tích khuyến nghị cơ hội đầu tư.

 

 

Tăng trưởng về doanh thu


Doanh thu năm 2016 của Khối Dịch vụ Chứng khoán đạt xấp xỉ 868 tỷ VNĐ, tăng 42,3% so với năm 2015, nhờ sự tăng trưởng mạnh từ doanh thu phí môi giới và doanh thu từ các sản phẩm tài chính. Tỷ trọng của hai nhóm doanh thu này chiếm 90% trên tổng doanh thu.

 

Tăng trưởng về khách hàng


Tính đến cuối năm 2016, SSI quản lý hơn 100.000 tài khoản, chiếm 5,9% số lượng tài khoản nhà đầu tư toàn thị trường, trong đó có 156 tài khoản tổ chức nước ngoài mở mới chủ yếu đến từ Mỹ, Hongkong, Singapore và Châu Âu. Sự tăng trưởng mạnh về số lượng tài khoản khách hàng là kết quả của sự đầu tư nghiêm túc vào các sản phẩm dịch vụ tư vấn đầu tư, sản phẩm tài chính cùng với sự phát triển mạnh đội ngũ môi giới chuyên nghiệp được đào tạo bài bản.  

 

Tăng trưởng về đội ngũ Môi giới Khách hàng Cá nhân


Với mục tiêu tăng trưởng thị phần và mở rộng quy mô hoạt động, SSI tiếp tục triển khai nhiều chương trình, chính sách tuyển dụng nhân viên môi giới có chất lượng đầu vào tốt, và phù hợp với môi trường, văn hóa làm việc tại Công ty. Không chỉ gia tăng về số lượng, SSI còn chú trọng đến các công tác đào tạo nhân sự môi giới trở thành tư vấn tài chính chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp tốt, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng tư vấn và kĩ năng chăm sóc khách hàng ân cần, chu đáo.
Kết thúc năm 2016, số lượng Môi giới Khách hàng Cá nhân đạt 353 nhân sự chính thức, làm việc tại 11 Chi nhánh và Phòng giao dịch trên cả nước, có phí net bình quân trên 60 triệu VNĐ/ người/ tháng.

 

 

Nâng cao chất lượng Sản phẩm, Dịch vụ & Phát triển Sản phẩm mới


Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, năm 2016, Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI đã triển khai thành công các sản phẩm mới, gia tăng tiện ích các sản phẩm hiện tại, đáp ứng nhu cầu ngày một nâng cao của khách hàng.

Sản phẩm tư vấn và khuyến nghị đầu tư cho Khách hàng Cá nhân luôn bám sát thị trường, kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật để đưa ra khuyến nghị phù hợp cho từng đối tượng, nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và hạn chế rủi ro. Năm 2016, Bộ phận Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Cá nhân đã cho ra mắt 2 sản phẩm mới có tính đột phá, là Báo cáo Vĩ mô hàng tháng “Vietnam Chartbook” và Báo cáo Chiến lược Bán niên “Câu chuyện 2016”. Bên cạnh đó, Báo cáo tiếng Nhật được phát triển thành một mảng chuyên biệt với 3 loại báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin và khuyến nghị đầu tư tới khách hàng Nhật Bản.

Các sản phẩm tư vấn và khuyến nghị đầu tư dành cho Khách hàng Tổ chức luôn là thế mạnh của SSI trong nhiều năm gần đây và luôn nhận được sự đánh giá cao về mức độ tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước. Hiện tại, SSI đang cung cấp những báo cáo với góc nhìn chuyên sâu cho 29 ngành và hơn 70 công ty niêm yết, chiếm đến 90% tổng giá trị vốn hóa của thị trường.

Sản phẩm giao dịch điện tử cũng được cải tiện nhiều tính năng, gia tăng tiện ích cho khách hàng như chuyển chứng khoán trực tuyến giúp khách hàng giao dịch và quản lý danh mục dễ dàng hơn, xác nhận lệnh trực tuyến giúp khách hàng chủ động kiểm tra và quản lý các lệnh đặt trên tài khoản của mình mà không cần ký phiếu lệnh trực tiếp.

Bộ phận Môi giới Khách hàng Tổ chức phối hợp với bộ phận IT đã triển khai thành công dịch vụ Direct Market Access (DMA) cho khách hàng tổ chức trong nước và nước ngoài. Cùng với đó, Bộ phận Phát triển Khách hàng Tổ chức đã cho ra mắt sản phẩm Good Morning Vietnam được khách hàng đánh giá rất cao.

 

 

Tiếp